
รหัสยนัยแห่งพุกามปเทศ
* ขั้วตรงข้ามระหว่าง 969 กับ 786
* วีระสุ - พุทธะบินลาเดน


Nationalism ต่างจาก Ultra-nationalism
Liberalism ต่างจาก Ultra-liberalism
Conservative ก็ต่างจาก Ultra-conservative
ไอ้พวกที่อยู่ส่วนแรกน่ะ มีชีวิตในสังคมกันไปไม่มีปัญหาอะไร ส่วนที่มันเกิดปัญหาต่างๆ ไม่ว่าสังคมไหนคือพวก Ultra พวกหลังที่แหละ
Ultra นี่นะมักจะพ่วงตามมาด้วย Hate-speech และสายตาเกลียดชังเป็นปฏิปักษ์แทบจะเป็นขบวนเดียว ไม่รู้เป็นไร แล้วก็จะเหยียดหยามอีกฝ่าย เช่นพวกมึงไม่รักชาติ ทั้งๆ ที่เขาก็รักของเขาแต่ไม่แสดงออกอย่างแทบจะกลืนกิน
เช่นเดียวกันกับพวกเสรีสุดโต่งทำเท่ พวกนี้มักจะเหมาใครต่อใครโดยใช้คำเหยียดๆ เช่น จารีตราชาชาตินิยม...โห...ยาวกว่านี้ดีมั้ยเพ่...สะใจดี!
มันเลยกลายเป็นวาทกรรมและกระบวนทัศน์สำเร็จรูปแบบหยาบๆ (คือมักง่าย) ไปแล้วว่า อะไรที่เป็นชาตินิยมจะดูแย่ ดูล้าหลัง...เฮ้ยคู้นนน! อองซานพ่อของซูจีก็นักชาตินิยมนะ ที่เขาสู้กับอังกฤษกับญี่ปุ่นก็ใช้ชาตินิยมนี่แหละ ในช่วงราวๆ หลังสงครามโลกครั้งที่ 1 เป็นต้นมาบรรดาชาติอาณานิคมต่างก็ก่อรูปกลุ่มชาตินิยมปลดปล่อยตัวเองกันแทบทั้งนั้น ลุงโฮฯ ที่เวียดนาม หรือแม้แต่ตนกูอับดุลเราะห์มานทางใต้ของเรา
คืออะไรต่อมิอะไร ถ้ามันพอดีๆ ไม่มากไปมันก็นำไปสู่ทิศทางที่ดีทั้งนั้น แต่ไม่ว่าเสรีนิยม หรือชาตินิยม ถ้ามากล้นไปก็เลอะทั้งคู่... ก้าวหน้าล้นไปก็เละ จำไว้!
พระวิระธุ (ที่จริงพม่าเขียน ဝီရသူ - วีระสุ ปกติลิ้นต้องออกว่า วียะธุ แต่นี่เป็น ร.เรือบาลี พม่าที่เขาดัดลิ้นได้ก็ออก วีระได้เช่นกัน ) เคยขึ้นปกไทม์เลยนะ เพราะเป็นหัวหน้าม็อบพระ ไล่ราวีชาวมุสลิมไม่ให้อยู่ด้วย แล้วก็เป็นส่วนหนึ่งของความไม่สงบในยะไข่ด้วย
ตอนผมไปมัณฑะเลย์ คนนำทางชี้ให้ดูวิทยาลัยสงฆ์แห่งหนึ่ง ที่นั่นไม่ได้มีวิทยาลัยเดียวนะครับ มีเยอะหลายแห่ง ที่นักท่องเที่ยวชอบ(ถูกนำ)ไปตักบาตรตอนเพลก็อีกแห่ง ... ผมถามว่านี่เป็นวัดที่อยู่ของ วีระธุหรือ? คนนำทางแปลกใจที่ผมรู้จักแกนนำม็อบพระของเขา บอกว่าอยู่อีกวัดไม่ไกล แต่วิทยาลัยแห่งนี้ก็เป็นมวลชนม็อบพระของวีระธุด้วย (ฮาๆ)
ม็อบพระนำชาวบ้านไปไล่มุสลิมในมัณฑะเลย์ขยายวงขัดแย้งจากยะไข่มา มีเผามีบาดเจ็บเล็กน้อย รัฐบาลหัวหมุนลงมาแก้ มิฉะนั้นจะเสียหายเยอะเพราะมุสลิมที่นั่นก็เยอะ เฉพาะดิวิชั่นมัณฑะเลย์มีมัสยิดน่าจะเกิน 50 แห่ง... แล้วก็สงบลงไป ผมไปถามคนมุสลิมตรงๆ หลังเหตุการณ์ราว 6 เดือน ว่ามีปัญหาไหม ...เขาบอกว่าสงบแล้ว ไม่มีอะไรแล้ว ... แต่ย้อนไปดูข่าวสมาคมมุสลิมของที่นั่นต้องทำพีอาร์ ควักเงินบริจาคกิจกรรมของชาวพุทธอะไรสักอย่าง ประหนึ่งว่ารอมชอมอยู่ร่วมกันได้
ความขัดแย้งทุกอย่างมีสองฝ่ายครับ จะเหมาว่าฝ่ายมุสลิมคลั่งไปไล่ตีคนพุทธ เผาวัดฝ่ายเดียวก็ไม่ได้ หรือมองว่าพุทธใจแคบไปเบียดเบียนเขาก่อนก็ไม่ได้ ...ต้องมองแบบลิ้นกับฟัน ทุกฝ่ายต่างก็สีเทา ไม่ใช่ใครเป็นพระเป็นมาร
************
ชาวมุสลิมในภูมิภาคอื่นอาจจะไม่รู้เรื่องเลขสัญลักษณ์ 786 ที่ชาวมุสลิมในเขตอินเดีย เอเชียใต้ อินเดีย ศรีลังกา ปากีสถาน บังคลาเทศ ไปจนถึงพม่า ใช้เป็นสัญลักษณ์หมายถึงคำว่า บิสมิลลาฮิรฺ เราะฮฺมานิรฺ รอฮีม (ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปรานี ผู้ทรงเมตตาเสมอ)
จะหาของกินร้านอาหารฮาลาลในพม่า หรือในอินเดีย ท่านที่ไม่คุ้นอาจจะควานหาจากสัญลักษณ์ฮาลาลแบบที่ติดในประเทศไทยเรา แต่คงหาไม่เจอเพราะที่โน่นเขานิยมติดสัญลักษณ์ตัวเลข 786 ไว้แทน (ภาพตัวอย่างจากสเตตัสก่อนหน้า เป็นเลขพม่าไม่ใช่อารบิก แต่ก็มีบางร้านที่เขาใช้อารบิกกันครับ)
ชาวอิสลามจากตะวันออกกลางเขางุนงงกับความเชื่อแบบเอเชียใต้ เพราะของเขาไม่มีสัญลักษณ์ตัวเลข ก็เป็นที่รู้ว่าอิสลามนั้นไม่มีรูปเคารพ มีแต่อักษรสื่อถึง เขาบอกว่าในคัมภีร์อัลกุรอานไม่เคยมีส่วนไหนที่บอกไว้ถึงเลข 786 นี้
แต่นั่นก็แค่ความเห็นของศาสนิกที่อยู่นอกภูมิภาคออกไป...ศาสนาและวัฒนธรรมเลื่อนไหลปรับเปลี่ยนไปตามสภาพแวดล้อมดั้งเดิม มุสลิมในอินเดียย่อมมีเหตุผลของเขาที่เชื่อเช่นนั้น
ผมกำลังจะไปหากินข้าวซอยอิสลามที่มัณฑะเลย์ จึงต้องรู้เรื่องเครื่องหมายนี้ เพราะที่โน่นเขาไม่ติดป้ายหรือสัญลักษณ์อื่นเช่นเดือนเสี้ยวหรือดาวกันแบบที่เราคุ้นเคย

ส่วนสัญลักษณ์ 969 นี่เป็นรหัสเลขที่เพิ่งถูกสร้างขึ้นมาเร็วๆ นี้เองโดยภิกษุชาวพม่านาม Ashin Wirathu วิระสุ/ วิระธู ได้รับขนานนามว่าเป็น พุทธะบินลาเดน หรือ บินลาเดนพม่า แสดงออกอย่างชัดเจนว่าเป็น พุทธขวาจัดปฏิเสธอิสลาม สื่อฝรั่งขนานนามการเคลื่อนไหวนี้ว่า 969 Movement การออกแบบเลขสามตัวนี้แปลงมาจากข้อปฏิบัติและลักษณะของ พระพุทธ/พระธรรม/พระสงฆ์ เดิมนั่นล่ะแต่ย่อยความหมายให้มันอลังการเป็นสัญลักษณ์ของขบวนการชัดขึ้น
การปะทะกันระหว่างศานาในพม่าเมื่อปีกลายเริ่มจากเขตยะไข่/อาระกันขยายลามไปทั่วประเทศก่อกำเนิดให้มีกลุ่มขวาจัด ศาสนาหัวรุนแรงขึ้นมาในเมืองอื่นๆ ด้วยอย่างมัณฑะเลย์เป็นเขตที่มีชาวมุสลิมอยู่มากก็เกิดการปะทะกันด้วยเมื่อกลางปีที่แล้ว จนต้องมีการหย่าศึกไม่ให้บานปลาย เหมือนรัฐบาลจะยื่นมือมากดๆ ลงๆ ตัวแทนศาสนิกมุสลิมออกสื่อถวายของสนับสนุนการปฏิบัติกิจของสงฆ์ฝ่ายพุทธ อะไรทำนองนี้เพื่อให้สังคมสงบลง
ว่ากันว่าเหตุที่ปะทะกันคราวนั้นที่มัณฑะเลย์มาจากสงฆ์ฝ่ายพุทธรูปหนึ่งโพสต์ข้อความว่า สาวชาวพุทธถูกมุสลิมข่มขืนฆ่า..แบบปลุกระดมมวลชนกันไม่ต้องสนใจมุสาวาทากันเลยทีเดียว
เอิ่ม...ทั้งนี้มัณฑะเลย์นี่มีมหาลัยสงฆ์หลายแห่ง เป็นศูนย์กลางพุทธที่สำคัญ ในพุทธจึงมีสายกลาง สายหย่อน และสายเหยี่ยว รวมๆ กันไปเป็นไปตามสภาวะเป็นจริงของโลก บัวยังมีสี่เหล่าฉันใด พระสงฆ์ย่อมอาจสามารถฉันเย็น และในพระย่อมมีหัวหน้าม็อบได้เสมอ....
โชคดีที่การเคลื่อนไหวและการปะทะกันระหว่างศาสนาเบาบางลงแล้ว ไม่มีอะไรแล้ว...ระหว่าง 786 ที่อยู่อย่างเงียบๆ จะเปิดร้านก็ติดแค่หมายเลข 3 ตัวพอเป็นสัญลักษณ์สื่อความกันภายในกลุ่ม....กับหมายเลข 969 ที่แหม...เคยเปรี้ยวเหลือเกินเลยแหละขอรับพระเดชพระคุณท่านแต่ตอนนี้ก็ลดอุณหภูมิลงมา สงบเย็นๆๆ ลง
ดีมากเลยคับบทความนี้
ตอบลบ